RETINOL LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG RETINOL CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU TỪ A-Z

Hương Giang |

Retinol được coi như “Hoàng đế” trong ngành mỹ phẩm bởi tính ưu việt trong điều trị các vấn đề về da vượt xa những loại mỹ phẩm thông thường, Retinol trở thành cái tên không hề xa lạ với những người yêu thích chăm sóc da. Vậy Retinol là gì? Và người mới bắt đầu nên dùng Retinol như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức từ A-Z giúp bạn nhé!

Retinol là gì?

Mục lục

  • Retiniol là gì?
  • Phân loại của nhóm Retinoids
  • Công dụng của Retinol đối với làn da
  • Những tác dụng phụ khi dùng Retinol là gì? Làm sao để hạn chế những tác dụng phụ này?
  • Hướng dẫn từ A-Z cho người mới bắt đầu dùng Retinol

 

1.Retiniol là gì?

Retinol là một dẫn xuất vitamin A thuộc nhóm Retinoid. Retinol hoạt động bằng cách trung hòa những gốc tự do có trong làn da, ngăn chặn các gốc tự do này làm tổn      thương đến tế bào collagen.

Retinol là hoạt chất mỹ phẩm dạng không kê đơn, có mặt trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da. Để hoạt chất phát huy được tác dụng trên da, bạn cần sử dụng đúng cách và thường xuyên, liên tục.

 

2.Phân loại của nhóm Retinoids

Có 05 loại cơ bản trong nhóm Retinoids gồm:

– Retinyl palmitate: Đây là loại retinoid không kê toa nhẹ nhất cho làn da, nếu da bạn nhạy cảm hoặc quá khô thì có thể sử dụng Retinyl palmitate;

– Retinaldehyd: Retinaldehyd mạnh hơn so với retinyl palmitate;

– Retinol: Đây là thành phần mạnh nhất retinoids không kê đơn trong nhóm chất retinoids;

– Tretinoin: Thuộc nhóm retinoid mạnh nên cần có sự kê đơn của bác sỹ;

– Tazarotene: Loại chất mạnh nhất trong nhóm chất Retinoids, cần có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, dùng để điều trị các vấn đề lão hóa nặng.

Mỗi loại trong nhóm Retinoids đều có tác động khác nhau đến da của người sử dụng, nên việc lựa chọn loại nào để da ít kích ứng và hiệu quả nhất cần có sự tư vấn của bác sỹ hay các chuyên gia da liễu các bạn nhé!

Bên cạnh đó, kết cấu của sản phẩm cũng ảnh hưởng đến khả năng thâm thấu vào da. Theo đó Retinol dạng lỏng, gel sẽ dễ dàng thẩm thấu vào da nhất và phù hợp với da dầu, da hỗn hợp, da nhạy cảm, còn retinol dạng kem sẽ thích hợp với làn da khô.

 

3.Công dụng của Retinol đối với làn da

Hoạt động như thành phần liên kết tế bào, Retinol thẩm thấu vào da và trung hòa các gốc tự do phía trong da, đồng thời tác động đến các tế bào khác của làn da, làm gia tăng quá trình tái sinh tế bào, kích thích tăng sinh collagen. Vì vậy, hoạt chất Retinol giúp bạn có thể trị mụn, chống lão hóa, điều trị sắc tố và cải thiện màu da, phục hồi và tái tạo da.

Retinol chống lão hóa da

3.1.Retinol có tác dụng điều trị mụn

Retinol sẽ chuyển hóa về acid – acid rất háo nước, nên sẽ hút nước ở lớp màng bảo vệ da, nên sẽ làm bong lớp sừng ngoài cùng, việc này ngăn chặn các tế bào da chết dính lại với nhau làm tắc nghẽn lỗ chân lông – những nguyên nhân gây ra mụn trên da.

Ngoài ra ở tác động sâu hơn, Retinol ức chế hoạt động quá độ của Bạch Cầu, nên hiện tượng mụn viêm giảm đi đáng kể, thời gian mụn chín, se cồi mụn sẽ được đẩy nhanh tốc độ, bên cạnh việc giảm sưng viêm mụn.

3.2. Retinol có tác dụng se khít lỗ chân lông trên da

Retinol tương tác với các thụ thể bên trong tế bào keratinocytes, thúc đẩy tăng sinh tế bào này, giúp tăng cường chức năng bảo vệ của lớp biểu bì và làm giảm tình trạng mất nước qua da quá mức, nhờ đó độ ẩm trên da được cân bằng, nên hạn chế việc tiết dầu thừa và se khít lỗ chân lông hơn.

3.3. Retinol và khả năng chống lão hóa

Với cơ chế ức chế các enzym phá hủy collagen Metalloproteinases (MMP), Retinol bảo vệ da chống lại sự thoái hóa collagen một cách hiệu quả.

Ngoài ra Retinol còn kích thích hoạt động của các nguyên bào sợi và tăng số lượng của chúng để tổng hợp nên các sợi collagen, loại bỏ các sợi elastin bị thoái hóa, từ đó cải thiện độ đàn hồi, trẻ hóa da.

Retinol còn có khả năng trong việc tăng cường sự hình thành mạch máu mới ở lớp nhú mỏng của hạ bì da, giúp da hồng hào hơn.

3.4. Retinol có tác dụng trị nám, tàn nhang

Ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của melanocytes, và quá trình sắp xếp lại trật tự của các tế bào sắc tố melanin nằm ở lớp biểu bì da. Retinol ngăn chặn quá trình vận chuyển melanin đến các tế bào biểu bì và làm giảm hoạt động của các tế bào melanocytes bị kích thích. Do đó Retinol giúp cải thiện tình trạng da không đều màu, làm giảm đốm sắc tố trên da đến 60% và góp phần phân phối lượng melanin thích hợp trong da.

Tuy nhiên dùng Retinol cần có sự kiên trì, vì cần 6-8 tuần hoặc lâu hơn để thấy được hiệu quả tốt nhất do thành phần này mang lại.

 

4.Những tác dụng phụ khi dùng Retinol là gì? Làm sao để hạn chế những tác dụng phụ này?

Retinil gây khô da

4.1.Da khô, bong tróc

Chính vì tính háo nước, nên Retinol có thể làm tế bào sừng bong tróc và gây ra hiện tượng khô da, thậm chí là ngứa rát! Đây là tác dụng phụ thường gặp, nhất là khi dùng Retinol có nồng độ cao.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần dùng bổ sung thành phần cấp ẩm và phục hồi da, giúp cho da khỏe hơn và giảm tình trạng kích ứng.

4.2.Da châm chích, nóng rát

Với nhưng làn da mới làm quen với Retinol thường có dấu hiệu da châm chích, nóng rát và ửng đỏ, khiến bạn khó chịu.

Để đối phó với vấn đề này, bạn nên dùng Retinol từ nồng độ thấp, tần suất thưa, đồng thời cấp ẩm đủ cho da bạn nhé.

 

5.Hướng dẫn từ A-Z cho người mới bắt đầu dùng Retinol

Cấp ẩm sâu khi dùng Retinol

5.1.Xác định loại da

Một sai lầm lớn khi chăm sóc da là chúng ta thường bỏ rất nhiều tiền ra để…thử mỹ phẩm theo lời khuyên và kinh nghiệm sử dụng của những người xung quanh, trong khi chưa xác định được loại da cũng như vấn đề da mà mình đang gặp phải! Điều này không chỉ vô cùng lãng phí và còn có khả năng gây dị ứng, hỏng da rất nguy hiểm. Bạn có thể làm bài trắc nghiệm sau để xác định loại da và vấn đề về da của mình nhé: https://forms.gle/283XuHYbvkh6zjes8

Tất nhiên khi biết được loại da của mình rồi, bạn vẫn cần thử nghiệm một lượng nhỏ retinol ở vùng da nhỏ trên cơ thể như cẳng tay, để xem làn da mình có những thay đổi gì khác thường với sản phẩm không trước khi dùng lên da mặt.

5.2.Dùng thử với nồng độ thấp để kiểm tra khả năng dung nạp

Thông thường người mới bắt đầu thường được khuyến khích dùng Retinol có nồng độ nhỏ nhất như 0,025%, 0,03%, tuy nhiên nếu bạn có làn da khỏe mạnh thì có thể bắt đầu với nồng độ cao hơn ngay từ đầu như 0.5%, 1%. Để biết được da mình khỏe hay yếu, bạn có thể làm bài trắc nghiệm phía trên nhé!.

5.3.Tần suất sử dụng

Mới sử dụng Retinol, bạn nên sử dụng với tần xuất 3 ngày/lần trong 1- 2 tuần đầu tiên, sau đó là cách ngày sử dụng 1 lần và cuối cùng là sử dụng hàng ngày!

Lưu ý khi sử dụng ở vùng mắt để làm giảm nếp nhăn, trong thời gian đầu sử dụng Retinol có thể làm cho những vết nhăn này hiện rõ hơn, tuy nhiên nó sẽ được cải thiện dần theo thời gian, đồng thời bạn lưu ý nếu mắt quá nhạy cảm với retinol thì không nên bôi gần mắt!

5.4.Dưỡng ẩm tốt cho da

Trong quá trình tái tạo da, thời gian đầu Retinol sẽ gây bong tróc, khô da, nên rất cần được cấp ẩm sâu và tái tạo da để giảm bớt phản ứng phụ này. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, không nên bôi dưỡng ẩm ngay sau khi dùng Retinol vì nó sẽ làm giảm tính hoạt động của Retinol. Tốt nhất là nên bôi kem dưỡng ẩm sau 15-20 phút dùng Retinol.

5.5.Chống nắng tốt cho da

Chính vì khả năng ức chế một phần sự hoạt động quá độ của Bạch Cầu, cũng như tế bào sắc tố melanocytes, nên để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, bạn đặc biệt phải chống nắng kỹ khi dùng Retinol, đồng thời không nên dùng Retinol vào ban ngày bạn nhé!

5.6. Những lưu ý khi dùng retinol

Retinol kết hợp với AHA/BHA: Retinol có thể dùng chung với AHA/BHA, tuy nhiên bạn không nên dùng ngay các sản phẩm chưa retinol sau khi dùng AHA/BHA mà phải đợi từ 20-30 phút sau đó để đảm bảo an toàn cho da, tránh kích ứng do da bị quá tải dưới tác động của nhiều hoạt chất, hoặc bạn có thể dùng xen kẽ ngày, ví dụ hôm nay dùng Retinol thì ngày mai dùng AHA/BHA.

Retinol kết hợp với Niacinamide: Tương tự như AHA/BHA, nếu dùng kết hợp với Retinol bạn nên giãn thời gian từ 15-20 phút, dùng xen kẽ ngày, hoặc Niaciamide dùng vào buổi sáng – Retinol dùng vào buổi tối.

Retinol kết hợp với vitamin C: Công thức chung lý tưởng nhất dành cho bạn chính là sử dụng Serum C vào buổi sáng còn Retinol vào buổi tối. Còn nếu bạn muốn dùng thêm serum C vào buổi tối thì hãy thoa Serum trước, sau đó khoảng 10-15p hãy bôi Retinol.

Retinol kết hợp với B5: Lấy 1 lượng Retinol trước sau đó thoa lên toàn mặt và massage nhẹ nhàng cho đến khi dưỡng chất thẩm thấu đều vào da, sau đó dùng B5 để làm dịu da & giảm kích ứng.

 

Trên đây là những thông tin cơ bản về hoạt chất chăm sóc da hiệu quả bậc nhất hiện nay – Retinol. Beauty Cosmetics Việt Nam rất mong những thông tin trên hữu ích đối với bạn!

 

Bạn có thể tham khảo Retinol tinh khiết được sản xuất theo công nghệ bọc, giúp làm hạn chế tối thiểu tác dụng phụ của Retinol tại đây https://beautycosmetics.com.vn/serum-retinol-peptide-complex-15ml/

Hệ thống đại lý beautycosmetics

hệ thống đại lý

Rộng khắp

63 tỉnh thành phố

Liên hệ làm đại lý